Tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện

Thứ sáu - 11/12/2020 15:52
Ngày 10/12/2020, UBND huyện ban hành Văn bản số 1028/UBND-VX về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện.
Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa - nguồn internet

Tại tỉnh ta, theo báo cáo của Sở Y tế, tính từ đầu năm đến ngày 02/12/2020, toàn tỉnh đã ghi nhận 6.637 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH) và đã có 01 ca tử vong (tại thành phố Quy Nhơn).
Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện: Tính từ đầu năm đến nay toàn huyện đã ghi nhận 1.142 trường hợp mắc SXH với 38 ổ dịch SXH, không có trường hợp tử vong, các trường hợp mắc SXH rải rác ở khắp các xã, thị trấn. Nguyên nhân chính là do thời tiết đang vào mùa mưa, vệ sinh môi trường không đảm bảo là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh lây lan trên diện rộng tại một số địa phương trong huyện. Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh SXH lan rộng, kéo dài trên địa bàn huyện, Chủ tịch UBND huyện đề nghị:
1. Thủ trưởng các phòng, ban có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn: Chỉ đạo kiên quyết với mục tiêu quyết tâm kiềm chế, kiểm soát, tiến tới dập tắt dịch bệnh SXH trên địa bàn huyện, giảm số ca mắc SXH và hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong do SXH; tổ chức thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống bệnh SXH tại địa phương theo chỉ đạo của Bộ Y tế, của UBND tỉnh và UBND huyện. Tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh nhằm ngăn chặn sự gia tăng, bùng phát của dịch bệnh; triển khai mạnh mẽ, tích cực tham gia chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy, đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải... là nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức loại bỏ và tiêu diệt lăng quăng/bọ gậy. Tuyên truyền, vận động thực hiện phòng, chống dịch bệnh SXH đến tận hộ gia đình để người dân biết và tự giác kiểm tra, loại trừ ổ chứa lăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi, áp dụng các biện pháp đề phòng muỗi đốt và tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh SXH tại địa phương. Hướng dẫn người dân cách phát hiện sớm ca bệnh và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm và gây tử vong. Huy động lực lượng phối hợp với ngành Y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH có hiệu quả. Bố trí kinh phí bảo đảm phục vụ cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh SXH tại đơn vị, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành.
2. Phòng Y tế huyện phối hợp cùng Trung tâm Y tế huyện theo dõi tình hình dịch bệnh SXH, kịp thời tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH trên địa bàn huyện.
3. Trung tâm Y tế huyện: Giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân trên địa bàn huyện, nắm chắc các ổ dịch SXH hiện có và mới phát sinh, tổ chức phun hóa chất xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện, không để dịch bùng phát, lan rộng. Tập trung truyền thông trước và trong khi triển khai các chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy và chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi để người dân biết, phối hợp thực hiện.  Chỉ đạo các trạm y tế tham mưu cho UBND các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH một cách hiệu quả, thiết thực. Chủ động phối hợp, cung cấp thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh và nội dung tuyên truyền phòng chống bệnh SXH cho cơ quan thông tin đại chúng, các ban, ngành, hội đoàn thể liên quan để thực hiện tuyên truyền sâu rộng cho Nhân dân biết, thực hiện. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương, hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật, giám sát việc tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi; đảm bảo dự trữ, cung ứng kịp thời, đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, phương tiện… đáp ứng tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh và điều trị cho bệnh nhân. Tổ chức điều tra, đánh giá, phân tích nhằm xác định tình hình dịch, địa bàn trọng điểm, đối tượng nguy cơ nhằm đưa ra các biện pháp phòng chống phù hợp với tình hình dịch bệnh. Tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, điều trị đúng phác đồ, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong. Thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị, tránh hiện tượng bệnh nhân đến bệnh viện muộn không được cấp cứu điều trị kịp thời hoặc gây quá tải bệnh viện. Thường xuyên báo cáo kịp thời, đầy đủ tình hình dịch bệnh SXH trên địa bàn huyện; đánh giá việc triển khai thực hiện của các đơn vị, địa phương, đoàn thể liên quan cho UBND huyện, Sở Y tế theo dõi, chỉ đạo kịp thời.
4. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các trường THPT: Chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động truyền thông phòng, chống bệnh SXH cho học sinh và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trong trường học; hướng dẫn học sinh tham gia kiểm tra dụng cụ chứa nước trong gia đình, trong nhà trường và thực hiện diệt lăng quăng/bọ gậy tại hộ gia đình và cộng đồng theo hướng dẫn của ngành Y tế.
5. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện và Đài truyền thanh các địa phương: Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế huyện thường xuyên đăng tải các thông tin liên quan về bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện, các khuyến cáo của Bộ Y tế; tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để người dân biết, chủ động phòng chống, không hoang mang, lo lắng cũng như không ảnh hưởng đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
6. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện: Phối hợp với ngành Y tế tham mưu UBND huyện xem xét cân đối, bố trí kinh phí bảo đảm cho công tác phòng chống dịch bệnh SXH trên địa bàn huyện theo quy định.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các hội, đoàn thể huyện: phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông và vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và Nhân dân trên địa bàn huyện tích cực tham gia thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh SXH.
Quang Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay4,988
  • Tháng hiện tại157,252
  • Tổng lượt truy cập6,064,923
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây