Tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác

Thứ năm - 21/01/2021 09:45
Ngày 20/01, UBND huyện ban hành Văn bản số 56/UBND-VX về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác trên địa bàn huyện.
Phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới
Phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới

Tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Tại nhiều quốc gia, dịch đã bùng phát trở lại với tốc độ lây lan và số ca tử vong cao hơn trước; đồng thời đã xuất hiện các biến chủng vi rút mới làm tăng khả năng lây nhiễm tại Anh, Nam Phi và nhiều nước khác. Dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng ở nhiều nước.
Tại nước ta, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát. Mặc dù vậy, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vẫn luôn thường trực và có khả năng gây bùng phát dịch do vẫn có tâm lý lơ là, chủ quan trong cộng đồng và tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở y tế, vẫn còn tình trạng người nhập cảnh trái phép như trong thời gian qua; đồng thời, vắc xin phòng dịch COVID-19 chưa có tại Việt Nam.
Tại huyện ta, trong thời gian qua, các cấp, các ngành và Nhân dân trong huyện đã chủ động, phối hợp triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp ngăn chặn, kiểm soát tương đối tốt tình hình dịch COVID-19 và một số dịch bệnh khác. Đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với COVID-19 trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 259/UBND-VX ngày 13/01/2021 về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác trên địa bàn tỉnh; Để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch COVID-19, không để “dịch chồng dịch”, bảo vệ sức khỏe Nhân dân và đón kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, góp phần vào việc tổ chức thành công các sự kiện trọng đại của đất nước và địa phương trong năm 2021, thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép" là đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cùng với phát triển kinh tế và công tác an sinh xã hội; Chủ tịch UBND huyện đề nghị các cấp, các ngành, các đoàn thể và địa phương trong huyện tập trung triển khai những nhiệm vụ trọng tâm như sau:
1. Tiếp tục thống nhất nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng, chống dịch. Tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh của Trung ương, của tỉnh và của huyện về phòng, chống dịch Covid-19.
2. Công tác phòng, chống dịch đã bước sang giai đoạn mới vừa phòng, chống dịch và vừa khôi phục, phát triển kinh tế; do đó, các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp, cộng đồng xác lập tình trạng bình thường mới trong các hoạt động kinh tế - xã hội, tập trung đẩy mạnh các hoạt động phục hồi kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh.
3. Tiếp tục tăng cường thông tin tuyên truyền về nguy cơ dịch, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, nghiêm túc thực hiện yêu cầu 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” trong phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế; trước hết là việc đeo khẩu trang bắt buộc tại các khu dân cư tập trung, nơi công cộng như: chợ, siêu thị, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, bến cảng, sân bay, ga tàu, trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở khám chữa bệnh; chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm quy định phòng, chống dịch. Kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 đối với người dân từ nơi khác về huyện ăn Tết Nguyên đán.
4. Kiểm soát chặt chẽ các thông tin trên mạng xã hội về tình hình dịch bệnh, không để xảy ra tình trạng tung tin đồn thất thiệt, gây hoang mang trong Nhân dân và ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện; thực hiện xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.
5. Tiếp tục quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch
- Tăng cường thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1838/CĐ-TTg ngày 27/12/2020 và Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 05/01/2021; theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện tại Công văn số 1098/UBND-VX ngày 29/12/2020, Công văn số 30/UBND-VX ngày 14/01/2021 và Công văn số 46/UBND-VX ngày 18/01/2021.
- Sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch COVID-19 theo hướng dẫn của ngành y tế. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp phải duy trì hoạt động của các tổ/đội phản ứng nhanh, thường trực 24/24h, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả; bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra. Nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các ngành, các cấp là phát hiện sớm, kịp thời khoanh vùng, truy vết, cách ly, dập dịch, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn huyện.
- Trung tâm Y tế huyện, Phòng Y tế huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và địa phương tiếp tục hướng dẫn, tập huấn thực hiện việc theo dõi, giám sát sức khỏe cho người dân tại cộng đồng, đảm bảo an toàn cá nhân, hộ gia đình, trường học, cơ sở y tế, cơ sở sản xuất… trong phòng chống dịch COVID-19; hướng dẫn xử lý khi có các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở thu dung điều trị và các điều kiện cần thiết phục vụ cho điều trị bệnh nhân COVID-19 và các dịch bệnh khác có thể xảy ra theo chỉ đạo của Sở Y tế.
- Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn; Công an huyện và UBND các xã, thị trấn phối hợp giao nhiệm vụ cho lực lượng công an chính quy ở cấp xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phát động phong trào quần chúng, huy động mặt trận và các đoàn thể tại cơ sở, đề nghị mỗi người dân, từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư chủ động phát hiện, khai báo về các trường hợp nhập cảnh trái phép. Thực hiện nghiêm ngặt quy định về cách ly tập trung và theo dõi y tế sau cách ly tập trung.
- Phối hợp tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký cho chuyên gia từ nước ngoài nhập cảnh đến địa bàn huyện làm việc theo quy định về phòng, chống dịch COVID-19.
- Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định. Các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống dịch COVID-19.
- Tổ chức thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn huyện, nhất là phòng chống dịch sốt xuất huyết. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của các địa phương trong chỉ đạo, triển khai các chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy để phòng chống sốt xuất huyết. Đẩy mạnh thực hiện công tác tiêm chủng mở rộng để phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em.
6. Sử dụng có hiệu của các nguồn kinh phí phòng, chống dịch. Tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nước, các nhà hảo tâm để tăng thêm các nguồn lực phòng, chống dịch. Đảm bảo đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện phòng chống dịch.
7. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các tổ chức, đơn vị, khu dân cư, các nơi có nguy cơ cao như chợ, trường học, cơ sở y tế, doanh nghiệp, nhà máy; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra vi phạm. Trưởng phòng Y tế huyện, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, Trưởng Công an huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm trước UBND huyện về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, quản lý các trường hợp cách ly, giám sát y tế sau cách ly theo quy định.
8. Tiếp tục đẩy nhanh các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng.
9. Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Nội vụ và các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời đề xuất Ủy ban nhân dân huyện khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.
10. Các phòng, ban, ngành, hội đoàn thể, các thành viên Ban Chỉ đạo huyện và các địa phương tiếp tục rà soát, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ đã được UBND huyện chỉ đạo thực hiện trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
11. Phòng Y tế huyện chủ động tham mưu UBND huyện chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác, nhất là sốt xuất huyết. Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện, khi khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo, đề xuất cho Ban Chỉ đạo để chỉ đạo xử lý./.
Quang Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay5,054
  • Tháng hiện tại157,318
  • Tổng lượt truy cập6,064,989
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây