Tiếp tục tăng cường phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện

Thứ tư - 16/12/2020 09:54
Ngày 15/12/2020, UBND huyện ban hành Văn bản số 1039/UBND-VX về việc tiếp tục tăng cường phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo số liệu báo cáo của Bảo hiểm xã hội huyện, tính đến hết ngày 30/11/2020 toàn huyện có 1.557 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm 2,01% số người trong độ tuổi lao động, đạt 129,53% chỉ tiêu UBND huyện giao tại Quyết định số 1070/QĐ-UBND ngày 28/02/2020 (số người trong độ tuổi lao động của huyện là 77.462 người, chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện được giao năm 2020 là 1.202 người). Như vậy, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện bước đầu tuy đã đạt được những kết quả tích cực, vượt chỉ tiêu được giao nhưng vẫn còn một số khó khăn như: diện bao phủ BHXH còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh (năm 2020 đạt 8,40%, so với tỉnh là 15,07%), số người tham gia BHXH còn thấp, nhất là tham gia BHXH tự nguyện; tốc độ mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHXH chưa nhanh và ổn định.
Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế nêu trên trong thời gian qua là do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng, tác động đến đời sống xã hội, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh, người lao động mất việc làm, thu nhập của người lao động trên địa bàn huyện còn thấp nên chưa tích cực tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện…Bên cạnh đó còn có các nguyên nhân khác như: công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức, hiệu quả chưa cao, nhận thức của một bộ phận người lao động và người sử dụng lao động về vai trò, ý nghĩa về BHXH, BHYT chưa đầy đủ. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, thực hiện việc phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn huyện. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt một số nội dung sau:
1. Bảo hiểm xã hội huyện: Chủ động phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện tăng cường tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; kịp thời tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất UBND huyện chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp để phát triển bền vững và nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện. Tăng cường công tác phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện và các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và đánh giá việc triển khai thực hiện phát triển BHXH, nhất là công tác vận động, phát triển BHXH tự nguyện của các xã, thị trấn; kịp thời báo cáo đánh giá kết quả thực hiện, tham mưu, đề xuất UBND huyện để theo dõi và chỉ đạo thực hiện.
2. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHXH; phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện tham mưu UBND huyện các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH nhất là đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện và UBND các xã, thị trấn rà soát các đối tượng thuộc diện đóng BHXH tự nguyện nhất là vận động người hoạt động không chuyên trách và người trực tiếp tham gia công việc ở thôn, khối phố gương mẫu, tích cực tham gia BHXH tự nguyện, đồng thời vận động các đối tượng khác ở địa phương tham gia cùng góp phần nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH trên địa bàn huyện.
3. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn: Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, trong đó nhấn mạnh lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện đến từng hộ gia đình để thay đổi nhận thức chủ động tham gia BHXH tự nguyện. Thường xuyên phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện, Bưu điện huyện và các đơn vị liên quan tăng cường tổ chức hội nghị tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tại địa phương. Rà soát, thống kê số lượng người hoạt động không chuyên trách và người trực tiếp tham gia công việc ở thôn, khối phố để vận động tham gia BHXH tự nguyện. Chỉ đạo nhân viên Đại lý thu BHXH, BHYT tăng cường trách nhiệm trong công tác vận động, khai thác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; triển khai đồng bộ các giải pháp nhất là mô hình tuyên truyền, vận động trực tiếp đến các hộ kinh doanh, hộ buôn bán nhỏ lẻ, tiểu thương các khu chợ,…có thu nhập ổn định đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương và hoàn thành chỉ tiêu BHXH của huyện.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các hội, đoàn thể huyện: phối hợp tăng cường tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyên trong toàn thể đoàn viên, hội viên và Nhân dân để tích cực tham gia BHXH tự nguyện đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện./.
Quang Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay5,042
  • Tháng hiện tại157,306
  • Tổng lượt truy cập6,064,977
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây