Số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao

Thứ năm - 10/11/2022 10:10
Hiện nay đang là cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết, số ca mắc trên địa bàn huyện Tây Sơn liên tục tăng cao. UBND huyện và đang quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân.
Xã đoàn Bình Tường ra quân diệt lăng quăng, bọ gậy tại thôn Hòa Trung
Xã đoàn Bình Tường ra quân diệt lăng quăng, bọ gậy tại thôn Hòa Trung

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn: Trong 10 tháng đầu năm 2022, toàn huyện ghi nhận 819 ca mắc sốt xuất huyết, với 30 ổ dịch. Riêng trong tháng 10: Phát hiện 414 ca, tăng 253 ca so tháng 9 năm 2022, tăng 414 ca so cùng kỳ năm 2021. Phát hiện 7 ổ dịch tại Bình Tường 01 ổ, Tây An 01 ổ, Tây Phú 01 ổ, Bình Thành 01 ổ, Bình Thuận 01 ổ, Bình Hòa 01 ổ, Bình Nghi 01 ổ. Các ổ dịch được phát hiện và xử lí kịp thời, hiện đến ngày 07/11/2022 trên địa bàn huyện còn 2 ổ dịch đang xử lí là  ổ dịch xóm 9, Kiên Thạnh, Bình Hòa và ổ dịch xóm 6, thôn 2, Bình Nghi. Còn trong tháng 11/2022 (từ ngày 01 - 08), ghi nhận 88 ca, nâng tổng số ca mắc lên 907, với 32 ổ dịch, số ca mắc hiện đứng đầu toàn tỉnh. Một số địa phương dẫn đầu về số ca mắc như: Bình Thành (139 ca), Bình Tường (92 ca), Tây An (88 ca),...
Khi xuất hiện các ổ dịch, ngành y tế cùng chính quyền địa phương đã phun hóa chất, vận động người dân triển khai quyết liệt chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy). Thành lập các tổ phòng chống dịch cộng đồng để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết.
Đồng chí Bùi Văn Mỹ - Phó Chủ tịch UBND huyện: Huyện cũng đã chỉ đạo ngành y tế giám sát chặt chẽ tình hình, phát hiện sớm, cấp cứu điều trị kịp thời người bệnh sốt xuất huyết. Hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, phối hợp với địa phương xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện. Phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo tổ chức truyền thông tại trường học về các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết. Đặc biệt, là tuyên truyền hướng dẫn các em học sinh thực hiện các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy. Tổ chức tốt việc phân tuyến điều trị, hạn chế việc chuyển tuyến các bệnh nhân trong khả năng điều trị nhằm giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên. Đảm bảo dự trữ, cung ứng kịp thời, đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế… phục vụ phòng chống dịch và điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết.
Là điểm nóng về dịch sốt xuất huyết, tính đến ngày 8/11/2022, xã Bình Thành đã ghi nhận 139 ca mắc (cao nhất huyện), với 3 ổ dịch mới đây tại xóm Ngãi Định, thôn Kiên Ngãi; xóm Hòa Bình, thôn Kiên Long và xóm Phú Xuân, thôn Phú Lạc.  Đồng chí Trương Công Quốc - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thành: Để phòng, chống bệnh suốt xuất huyết, UBND xã đã chỉ đạo Trạm Y tế xã tập trung phun hóa chất diệt muỗi (được 2 đợt toàn xã) và xử lý các ổ dịch, phối hợp với các đoàn thể xã triển khai vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng (6 đợt); đồng thời đẩy mạnh hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh.
Xã Bình Tường cũng là địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao trên địa bàn huyện, xếp thứ 2 (sau xã Bình Thành) với tổng 5 ổ dịch, trong đó ghi nhận gần đây 2 ổ dịch. UBND xã cũng đã đẩy mạnh hoạt động truyền thông phòng, chống dịch, nâng cao ý thức người dân, không chủ quan, lơ là, thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thay rửa thau chậu, chum nước thường xuyên, giữ vệ sinh môi trường xung quanh.
Theo Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn cho biết: Hiện đang là mùa mưa, nên nhiều dụng cụ phế thải chứa nước nhỏ tại các khu dân cư, hộ gia đình là điều kiện để muỗi vằn phát triển và khiến dịch bùng phát. Để phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với các địa phương xử lý các ổ dịch phát sinh, xử lý quanh khu vực có ghi nhận ca mắc bằng cách giám sát, điều tra dịch tễ, diệt lăng quăng kết hợp với phun hóa chất diệt muỗi, khẩn trương chỉ đạo y tế cơ sở, phối hợp với chính quyền địa phương nhanh chóng triển khai các giải pháp chống dịch phù hợp với tình hình thực tế; yêu cầu y tế cơ sở giám sát chặt chẽ các ổ dịch, ca bệnh, kịp thời cách ly các ca bệnh, hạn chế thấp nhất sự lây lan thành ổ dịch lớn trong cộng đồng. Hiện tất cả các ca mắc trên địa bàn đều được điều trị kịp thời và có sức khỏe ổn định, không có trường hợp nào biến chứng nặng, tử vong,...
Với sự chủ động về mọi mặt trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết, huyện Tây Sơn phấn đấu hạn chế thấp nhất các trường hợp mắc sốt xuất huyết trên địa bàn. Ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn về phòng chống sốt xuất huyết cho người dân, chủ động phòng chống và điều trị, không để bệnh diễn biến nặng, nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng người dân.
Văn Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập15
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay1,871
  • Tháng hiện tại117,094
  • Tổng lượt truy cập5,813,582
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây