Kích hoạt trở lại hệ thống phòng, chống dịch COVID-19

Thứ bảy - 08/05/2021 08:38
Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện đã kích hoạt lại hệ thống phòng, chống COVID-19 cộng đồng.
Sát khuẩn, đo thân nhiệt, cấp phát khẩu trang khi vào chợ Phú Phong
Sát khuẩn, đo thân nhiệt, cấp phát khẩu trang khi vào chợ Phú Phong

Theo ghi nhận, Tổ phòng, chống COVID-19 tại các địa phương trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền như: bằng xe thông tin lưu động, loa phát thanh, nhắc nhở người dân thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế; tổ chức ký cam kết đối với cơ sở kinh doanh phải tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo. Bước đầu, qua các biện pháp tuyên truyền người dân đã có những biến chuyển về ý thức, chấp hành nghiêm chỉnh việc đeo khẩu trang.
Cụ thể, tại chợ Phú Phong (thị trấn Phú Phong) sáng ngày 07/5, có 2 Tổ, đội phòng, chống dịch COVID-19 thị trấn gồm: Công an, phụ nữ, thanh niên, y tế, nông dân, ban quản lý chợ đã tổ chức đo thân nhiệt trên 200 lượt người ra vào chợ, cấp phát trên 100 khẩu trang y tế, tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương và người dân tham gia họp chợ về quy định mang khẩu trang, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch COVID-19. Đối với các xã, hiện nay tăng cường công tác rà soát, kiểm tra chặt chẽ người đi từ vùng, địa phương có dịch về để theo dõi sức khỏe, thực hiện cách ly phù hợp; quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp sau cách ly y tế tập trung trở về địa phương, người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo đúng quy định; các tổ dân phố, khu vực, thôn "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng"; Phát động phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19"; tuyên truyền, vận động người dân cung cấp thông tin, phát giác người có nguy cơ mắc bệnh, người đi từ vùng có dịch về cư trú trên địa bàn, người nhập cảnh trái phép, trốn cách ly,… Vận động nhân dân không tổ chức đám cưới, hạn chế người đến đám tang, đám giỗ, hạn chế đi khỏi nơi cư trú (trừ trường hợp cần thiết).
Qua đó, người dân trên địa bàn huyện đã có ý thức trong phòng dịch bệnh COVID-19. Khi ra đường, đến nơi đông người, hầu hết người dân đều đeo khẩu trang y tế. Chị Võ Thị Kim Linh - Tiểu thương chợ Phú Phong cho biết trước những diễn biễn phức tạp của dịch nên chị cũng rất hạn chế đi lại, đeo khẩu trang đúng quy định. Chị mong mọi người cố gắng nêu cao ý thức chống dịch để dịch được kiểm soát.
Bác sỹ Huỳnh Bá Thịnh - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Trong thời điểm hiện nay, khi chưa có ca bệnh, Trung tâm tăng cường hoạt động sàng lọc và tư vấn phòng dịch bệnh cho người bệnh đến Trung tâm. Từ cổng chính, người vào Trung tâm được đo nhiệt độ và phân luồng ngay tại cổng. Người có sức khỏe bình thường sẽ đi vào lối thẳng đến Khoa Khám bệnh; người có dấu hiệu ho, sốt được hướng dẫn đi vào lối đi riêng và được hướng dẫn đến phòng khám hô hấp để hạn chế lây lan. Tại đây, nhân viên y tế khai thác, điều tra yếu tố dịch tễ của người bệnh, nếu có yếu tố nghi ngờ COVID-19 sẽ kích hoạt báo động để các bộ phận liên quan chuẩn bị đón bệnh nhân đến nơi cách ly theo quy định. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh nội bộ về tình hình dịch bệnh và cách phòng, chống; cập nhật các văn bản, Chỉ thị của Trung ương và của tỉnh để thực hiện tốt nhất công tác phòng, chống dịch bệnh.
Đồng chí Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện cho biết: đến nay trên địa bàn huyện chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với COVID-19. Tuy nhiên, tại các địa phương khác của nước ta số bệnh nhân mắc COVID-19 vẫn đang theo chiều hướng gia tăng. Dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, chính vì vậy, tất cả người dân cần phải thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch theo thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế. Trong tình hình hiện nay, ngoài nỗ lực của hệ thống chính trị, rất cần ý thức của mỗi người dân trong tuân thủ tốt khuyến cáo phòng, chống dịch.
Văn Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập59
  • Hôm nay13,367
  • Tháng hiện tại111,467
  • Tổng lượt truy cập6,849,429
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây